วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทำไมต้องทำแบนเนอร์ด้วย html5 แทน แบนเนอร์flash

สาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เทคโนโลยีการทำอนิเมชั่นพัฒนาขึ้นยิ่งพูดถึงการทำอนิเมชั่นบนสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์ เว็บไซต์แล้วละก็เราจะยิ่งเห็นการพัฒนาไปไกลมาก สื่อแบนเนอร์จากแต่ก่อนเราเคยใช้flashพัฒนา ไม่ว่าความสามารถในการวาดobjectและใส่สีลงไปเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดอนิเมชั่นเลยก็ว่าได้

ย้อนหลังไปเมื่อ สองถึงสามปีก่อน งานแฟลชครองสื่ออนไลน์แทบจะทั้งหมด แต่ปัจจุบันได้มีการนำภาษาhtml5 และ css3 รวมทั้ง jauery มาพัฒนาในรูปแบบการทำอนิเมชั่น ซึ่งจะเห็นได้จากสื่อแบนเนอร์ทั่วไปตามเว็บไซต์ทั่วไป หรือแม้กระทั่งแบนเนอร์บนแอพพลิเคชั่นซึ่ง html5 สามารถเข้าถึงทุก device ทุกแพลทฟอร์มไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และแทบเล็ต ท่านสามารถเห็นและดูแบนเนอร์ได้เต็มรูปแบบ เหมือนกันหมดทุก devices ต่างจาก แบนเนอร์หรืออนิเมชั่นที่ทำจากโปรแกรม flash ซึ่งสามารถแสดงผลได้บน เว็บบราวเซอร์ของคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถจะแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนและแทบเลตได้ อีกทั้งเมื่อต้องแสดงผลมากๆจะทำให้กินทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแรมของคอมพิวเตอร์อีกด้วย ทำให้การประมวลผลช้าลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาภาษา html5 หลากหลายมากขึ้น การทำอนิเมชั่นก็เช่นกัน การประยุกต์อนิเมชั่นด้วย html5 และ css มีส่วนต่อยอดในการพัฒนาเว็บไซต์และสื่อออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะพฤติกรรมของคนในการเสพสื่อในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก หันมาใช้โทรศัะท์มือถือ และ แทบเลตกันมากขึ้น และ html5 ก็เป็นภาษาที่ซัพพอรท์อนิ้มชั่นด้วยจึงทำให้ สื่อดิจิตอลแทบทั้งหมดปรับตัวหันมาทำแบนเนอร์เว็บไซต์ และอินเตอร์แอคทีฟที่ทำจาก html5 css และ jquery.