การออกแบบแบนเนอร์ในแต่ละส่วน หรือการวางกราฟฟิคนั้นจึงต้องมีเหตุผลแตกต่างกันไป การดึงดูดของชิ้นงานให้ผู้ชมที่เข้ามาในเว็บสนใจและ มีความพอดีในการวางนั้นเป็นเรื่องที่ต้องค่อยๆจัดวาง ไม่ว่าจะสีสัน ของbackground หรือ สีสันของตัวอักษรและภาพที่ใช้ ขนาดและชนิดของลักษณะตัวอักษรที่จะใช้
การทำหัวเว็บ การออกแบบแบนเนอร์หัวเว็บให้ดึงดูดและสื่อสารข้อความที่ต้องการนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ส่วนใหญ่การทำหัวเว็บนั้นจะประกอบไปด้วยรูปภาพสินค้า โปรโมชั่นของร้าน หรือที่อยู่การติดต่อร้าน ซึ่งหากเรานำทั้งหมดมาวางรวมกันแล้วชิ้นงานนี้คงจะแน่นมาก อ่านไม่ออก หรือทำให้คนที่เข้ามาดูไม่อยากดูและมองข้ามไปก็เป็นได้ นี่ยังไม่รวมถึงสีสันที่คนส่วนใหญ่นั้นอยากจะใส่ลงไปเพื่อให้งานโดดเด่น อ่านสะดุดตา แต่ในความจริงแล้ว การใส่เฉพาะสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องการที่จะพูดออกไป น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการทำหัวเว็บไซต์
5 สิ่งที่ควรคำนึงถึงการออกแบบแบนเนอร์หัวเว็บไซต์
- สิ่งที่ต้องการสื่อของร้านหรือแบรนด์ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น โปรโมทชั่นจากทางร้าน ธีมสีของร้านมีความสำคัญมาก
- รูปภาพที่เลือกใช้ ความเป็นรูปภาพสินค้า ที่เจาะจงที่จะขายอย่าใช้รูปเยอะจนไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเราต้องการสื่อถึงรูปไหน ต้องการขายสินค้าตัวไหน หรือ หากออกแบบไม่ใช่โปรโมชั่นใช้รูปสินค้าที่เป็นสินค้าหลักของทางร้าน
- ตัวอักษรที่ใช้แนะนำใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย แยกความสำคัญของประโยค เช่นหัวข้อให้เน้นความสำคัญโดนใช้ตัวใหญ่ หัวข้อย่อยลงมา หรือรายละเอียดให้ลดขนาดตัวอักษรลงมา สีสันก็ไม่ควรจะใช้มากเกินไป ผู้อ่านจะหลายตาได้
- พื้นหลังของแบนเนอร์นั้นไม่ควรใช้สีสันมากจนเกินไป ไม่ควรมีลายพื้นมากวน เพราะเมื่อว่งรูปสินค้าลงไปแล้วอ่านทำให้ทั้งหมด ไม่สามารถสื่อสารได้ หรือไม่สามารถอ่านได้ สีbackground ควรใช้สีพื้นๆ ไม่เด่นแล้วแสบตา การใช้ฉากหลังเป็นสีอ่อนพอดี เมื่อเราวางรูปอื่นๆลงไปแล้วทุกอย่างจะดึงดูดสายตาผู้ชมโดยอัตโนมัติ
- ขนาดแบนเนอร์ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากคุณออกแบบทำหัวเว็บผิดขนาด ภาพแบนเนอร์ที่คุณทำก็จะบิดเบี้ยวอ่าน ดูไม่รู้ทันทีเมื่ออัพโหลดขึ้นไปวางในตำแหน่งหน้าเว็บ