วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ประเภทของแบนเนอร์ banner

ชนิดของแบนเนอร์ที่ใช้ลงสื่อโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบัน

การโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าในยุคปัจจุบันนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำแบนเนอร์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าและเป้าหมายที่เราต้องการ การทำแบนเนอร์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภทแต่หลักๆที่เราจะจำแนกได้พอคราวๆนั้นมีเพียงไม่กี่ประเภท แต่ละประเภทนั้นก็เหมาะกับการใช้งานแต่ละอย่างซึ่งไม่เหมือนกัน

แบนเนอร์ที่สามารถแสดงผลได้ทุกๆเครื่องเล่น หรือทุกๆ Device ถือว่าเป็นแบนเนอร์ที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพสาเหตุหลักๆก็คือไม่ว่าคนที่เข้ามาเห็นแบนเนอร์นั้นจะใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนดูแบนเนอร์ หรือใช้ คอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือแท็บเล็ต ดูก็สามารถที่จะดูแบนเนอร์ได้  สำหรับตัวแบนเนอร์เองก็สื่อข้อความได้ครบถ้วนไปยังผู้รับสารนั้นก็คือผู้บริโภคนั้นเอง ประเภทของแบนเนอร์ที่สามารถแสดงได้ในทุก device เป็นแบนเนอร์ที่มีลักษณะดังนี้
  1. แบนเนอร์ html5 animation (html5 banner)
  2. แบนเนอร์ภาพนิ่ง jpg banner
  3. แบนเนอร์ gif  (gif animation banner)

แบนเนอร์ html5

การทำแบนเนอร์ให้สะดุดตาผู้อ่านและเคลื่อนไหวได้นั้นเราทำโดยใช้ภาษา html5 ซึ่งได้ประสิทธิภาพดีทีเดียว เป็นที่ดึงดูดสายตาผู้ชมเมื่อเห็น สามารถสื่อสารข้อความได้ครบถ้วนพร้อมทั้งยังสร้าง call to action ได้เต็มที่อีกด้วย

การใช้แบนเนอร์ภาพนิ่ง หรือ Jpg banner

นั้นเป็นอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งสามารถแสดงได้ในทุกdevice เหมือนกันแต่ สิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้ message เยอะจนเกิน สีสัน การวางองค์ประกอบไม่ควรจัดเยอะจนเกินไปจนไม่สามารถอ่านข้อความได้ ทำให้การสื่อสารข้อความบนแบนเนอร์นั้นผิดพลาดไป ไม่เข้าทำให้คนคลิกที่ตัวแบนเนอร์เอง หรือทำให้คนสนใจได้

แบนเนอร์ gif หรือ แบนเนอร์ ภาพเคลื่อนไหวแบบวนลูป

เป็นโฆษณาที่ใช้ได้ค่อนข้างดี สามารถสื่อสารข้อความได้ครบถ้วนแต่ก็ยังมีข้อจำกัดของน้ำหนักไฟล์เพราะ การกำหนดขนาดไฟล์สำหรับแบนเนอร์นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับ gif แล้วความชัดเจนจะมีผลกับน้ำหนักไฟล์ นั้นหมายถึงว่าถ้าภาพยิ่งชัดเท่าไรน้ำหนักไฟล์ก็จะยิ่งเพิ่มตามมากขึ้นเท่านั้น คำถามคือทำไมต้องกังวลเรื่องน้ำหนักด้วย สาเหตุก็เพราะการเอาแบนเนอร์ขึ้นตามเว็บไซต์อื่นๆ ที่เราไปเช่าพื้นที่ไว้เพื่อลงแบนเนอร์นั้นก็จะกำหนดน้ำหนักไฟล์ไว้ด้วย เราจึงต้องเตรียมน้ำหนักไฟล์ของแบนเนอร์ให้มีขนาดที่สามารถเอาไปลงเว็บไซต์นั้นๆได้ นี่เองจึงทำให้ภาพ gif banner ไม่ค่อยเป็นที่นิยม พูดง่ายๆก็คือถ้าจะทำ gif banner ทำเป็น banner html5 เลยจะดีกว่า